
แนะนำโรงเรียนทองประสาทเวทย์
โรงเรียนทองประสาทเวทย์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2483 บนพื้นที่ 14 ไร่ 80 ตารางวา โดยนายบุญศรี เศรษฐพานิช
ตั้งอยู่เลขที่ 98/9 หมู่ที่ 5 ตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เป็นโรงเรียนเอกชน มีชื่อย่อ ท.ป. เป็นโรงเรียนได้รับรางวัลพระราชทานประเภทสามัญศึกษาขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีอาจารย์ประพีร์ เศรษฐพานิช เป็นผู้รับใบอนุญาต
โรงเรียนทองประสาทเวทย์เปิดทำการสอนตั้งแต่ อนุบาล 1-3 จนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6
ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 1,189 คน ครู 68 คน และมีครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษ 2 คน
ทางโรงเรียนได้จัดให้มีอาคารเรียนสำหรับอนุบาล 2 หลัง ประถมศึกษา 3 หลัง มีห้องเรียนคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง ห้องปฏิบัติการทางภาษา (Sound lap) 1 ห้อง ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะ และห้องสมุด
ปัจจุบันมีนางสาวเพิ่มศรี เศรษฐพานิช เป็นผู้อำนวยการ
ปรัชญา
ดูแลดั่งลูก ปลูกฝังคุณธรรม ล้ำเลิศวิชาการ
คติพจน์
นตฺถิ ปญฺญา สมา อาภา
(ไม่มีแสงสว่างใด เสมอด้วยปัญญา)
สัญลักษณ์

เทวดาชูคบเพลิง หมายถึง ผู้นำแสงสว่างแห่งปัญญา
สีประจำโรงเรียน
เขียว – ขาว ( สีเขียว หมายถึง ความร่มเย็น , สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ )
ต้นไม้ประจำโรงเรียน
ต้นจามจุรี จามจุรีเป็นไม้ยืนต้น เนื้อไม้อ่อน เติบโตง่าย ให้ร่มเงา
เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงจิตใจที่อ่อนโยน เข้มแข็งอดทนในการศึกษาเล่าเรียนและความเจริญก้าวหน้า
วิสัยทัศน์ (Vision)
มุ่งพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ก้าวทันเทคโนโลยี ดำรงชีวิตอย่างพอเพียง บริหารงานอย่างมืออาชีพ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม
พันธกิจ (Mission)
ระดับปฐมวัย
-
ส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
-
ส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม และมีมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 กำหนด
-
ปลูกฝังให้เด็กรักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
-
ส่งเสริมและพัฒนาบุคลาการให้มีความรู้ ตามมาตรฐานวิชาชีพและการจัดการเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ด้วยรูปแบบที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ
-
พัฒนาการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ให้มีประสิทธิภาพ
-
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องเล่นให้เพียงพอ ปลอดภัยและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
-
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาระหว่างบ้าน โรงเรียนและชุมชน
ระดับขั้นพื้นฐาน
-
พัฒนาและยกระดับคุณภาพของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา และพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
-
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรขั้นพื้นฐานกำหนด
-
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่า ร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ศิลปะและวัฒนธรรมไทย
-
ส่งเสริมและพัฒนาบุคลาการให้มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ และจัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-
พัฒนาการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ให้มีประสิทธิภาพ
-
สนับสนุนให้มีสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ สิ่งอำนวยความสะดวก และจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
-
ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
เป้าหมาย (Goal)
-
นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานการศึกษาพร้อมสู่สากล
-
บุคลากรได้รับการพัฒนาตามาตรฐานวิชาชีพ มีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับหลักสูตรและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
-
โรงเรียนบริหารจัดการ โดยการกระจายอำนาจ บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วม และส่งเสริมชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
-
โรงเรียนจัดอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน ที่สะอาด ปลอดภัย และร่มรื่น
บุคลากรมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการใช้เทคโนโลยี (ICT) เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนและพัฒนานักเรียน
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 : พัฒนาศักยภาพนักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาพร้อมสู่สากล
กลยุทธ์ที่ 2 : พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครูและมาตรฐานทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 : พัฒนาระบบการบริหารจัดการ โดยการกระจายอำนาจ บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมและส่งเสริมชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4 : พัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน ที่สะอาด ปลอดภัยและร่มรื่น
กลยุทธ์ที่ 5 : พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานในการใช้เทคโนโลยี (ICT) เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนและการพัฒนานักเรียน
อัตลักษณ์
วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม
เอกลักษณ์
ดูแลดั่งลูก ปลูกฝังคุณธรรม ล้ำเลิศวิชาการ